วันนี้ (20 ธ.ค.60) เวลา 9.30 น. นายจิรัฏฐ์ สถาปัตย์สิริ นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ และนางสาวกาญจนา จีนพันธุ์ นักวิชาการยุติธรรม ได้รับมอบหมายจาก ผอ.สชจ. สกธ. ให้เข้าร่วมประชุมเรื่องแนวทางการจัดทำมาตรฐานการรับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยมีท่านธวัชชัย ไทยเขียว ประธานในที่ประชุมดังกล่าว ซึ่งมีประเด็น ดังนี้
1. กระบวนการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ ดำเนินการให้เป็นมาตรฐานกลางเดียวกันทุกภาคส่วน รวมถึงแบบฟอร์มในการรับเรื่องราวร้องทุกข์
2. การใช้ ระบบ IT เข้ามาเป็นช่องทางในการจัดระบบการรับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยให้มี Center กลาง ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนภูมิภาคให้ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเป็น Center กลางในการกรอกข้อมูลในระบบ
ทั้งนี้ สกธ.โดย สชจ. ได้นำเรียนในที่ประชุมถึงมาตรฐานการให้บริการที่ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้ปฏิบัติอยู่ ณ ตอนนี้ คือ 7 งานบริการ ดังนี้
1. การให้คำปรึกษากฎหมาย
2. การร้องเรียน/ร้องทุกข์
3. การไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท
4. การขอรับกองทุนยุติธรรม
5. การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา (สชง.)
6. การเบิกจ่ายเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายแก่ทนายตาม ป.วิอาญา มาตรา 134/1
7. การคุ้มครองพยาน
ซึ่งที่ประชุมมีมติ ให้ ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม ในฐานะฝ่ายเลขาคณะกรรมการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กระทรวงยุติธรรม กองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สำนักกฎหมาย สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงยุติธรรม และสชจ. หารือในผังกระบวนงานการให้บริการ ที่ถูกต้องตรงกัน และนำเสนอที่ประชุมครั้งต่อไป