ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ รุ่นที่ 3 ภาคเหนือ

 

วันที่ 14 ธันวาคม 2561 พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ รุ่นที่ 3 ภาคเหนือ ณ โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริหารโรงเรียนต่างๆ เห็นถึงความเป็นมา ความสำคัญ ประโยชน์ และแนวทางการดำเนินโครงการโรงเรียนยุติธรรม ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการประชุมจำนวน 140 คน ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือ

ในช่วงเช้า นายวัลลภ นาคบัว ผอ.สกธ. ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากร บรรยายในหัวข้อ “แนวทางการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์” ซึ่งได้กล่าวถึงสถานการณ์กระบวนการยุติธรรมกับการพัฒนามนุษย์ โดยเฉพาะเด็กที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อันเป็นที่มาของการดำเนินโครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม และ/หรือตกเป็นกลุ่มเสี่ยงในการกระทำผิด จนต้องเป็นลูกค้าของสถานพินิจหรือเรือนจำ รวมถึงการลดการกระทำผิดซ้ำ โดยเน้นย้ำการดำเนินงานโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ภายใต้ข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ทั้ง 4 ข้อ คือ
ไม่เป็นภาระแก่หน่วยงานและโรงเรียน
เน้นการพัฒนาโรงเรียนในด้านต่างๆ ที่โรงเรียนต้องการ
เน้นความโดดเด่นของโรงเรียน เช่น ดนตรี กีฬา การศึกษา อาชีพ
หน่วยงานเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมในโรงเรียน

ผ่านกรอบเนื้อหาทั้ง 4 ด้าน คือ
การป้องกันตนเองจากภัยสังคม
การสร้างจิตสำนึกและวินัยในตนเอง
การรู้เท่าทันและห่างไกลยาเสพติด
การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ ผอ.สกธ. ได้เปิดโอกาสและเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมการประชุม นำเสนอความคิดเห็น ปัญหา อุปสรรค ข้อกังวล และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ ได้ โดยข้อมูลที่ได้จะนำไปพัฒนาและปรับปรุงโครงการให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ สกธ. และหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ภายใต้ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน บริเวณหน้าห้องประชุม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนิทรรศการของ สกธ. ที่นำเสนอรูปแบบการจัดกิจกรรมโรงเรียนยุติธรรมอุปถัมภ์ เป็นโมเดลให้หน่วยงานอื่นๆ รวมถึงโรงเรียนไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของตนเอง

139 Views