วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. นางขัตติยา รัตนดิลก ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรม ร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาคู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน (Standard Operating Procedure – SOP) เรื่อง แนวทางการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำผิดเด็กที่ต้องหาว่ากระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดแต่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์การรับโทษทางอาญา และเด็กที่ศาลหรือผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนส่งมารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ โดย กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์
การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดวิธีการคุ้มครองและการปฏิบัติต่อเด็ก 3 กลุ่ม (เด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด เด็กที่ต้องหาว่ากระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดแต่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์การรับโทษทางอาญา และเด็กที่ศาลหรือผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนส่งมารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ) และจัดทำคู่มือประกอบการยกร่างคู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน (Standard Operating Procedure – SOP) ทั้งนี้ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้นำคู่มือแนวทางการปฏิบัติต่อเด็กที่ต้องหาว่ากระทำความผิดแต่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ต้องรับโทษทางอาญา จากโครงการศึกษาการบังคับใช้และประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 29) พ.ศ. 2565 (เพิ่มเกณฑ์อายุเด็กในกรณีที่เด็กกระทำความผิดอาญา) โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พชรวรรณ ขำตุ้ม รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ซึ่งสนับสนุนโดยสำนักงานกิจการยุติธรรม ใช้เป็นแนวทางจัดทำคู่มือประกอบการยกร่างคู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงานดังกล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แจ้งว่าได้จัดทำ ร่างระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ว่าด้วยวิธีการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่ต้องหาว่ากระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดแต่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ต้องรับโทษทางอาญาและเด็กที่ศาลหรือผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนส่งมารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ พ.ศ. …. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรม ได้ให้ความเห็นต่อ ร่างระเบียบดังกล่าว โดยเห็นควรให้กรมกิจการเด็กและเยาวชนทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชนตามหลักสากล เพื่อนำมาปรับปรุงร่างระเบียบดังกล่าวก่อนการประกาศบังคับใช้ต่อไป