Page 60 - รายงานประจำปี 2566 กพยช
P. 60

46     คณะกรรมการพััฒนาการบริหารงานยุุติิธรรมแห่งชาติิ






                           •  “ความติ้องการเข้าถึงส่่�อความรู้กฎหมายุฯ” ผ่านช่องที่างและรูปแบบ ดำังน่� ...


                                         ช่องที่าง                                  รูปแบบส่่�อ
                    ออนไลน์                                         1. สมุดีภาพอินโฟ้กราฟ้ิก (Infographic) จำำานวน 220

                    1.  Facebook จำำานวน 498 คน (48.9%) มากที�สุดี*    คน (22%) มากที�สุดี
                    2. Youtube จำำานวน 107 คน (10.7%)               2. VDO, Clip (คลิปวิดีีโอ) จำำานวน 168 คน (16.8%)
                    3.  Tiktok จำำานวน 103 คน (10.3%)               3. ห้น้งสือ/คู�มือความรู้กฎห้มายุ จำำานวน 158 คน
                    4.  Website จำำานวน 99 คน (9.9%)                   (15.8%)
                    5.  Application จำำานวน 87 คน (8.7%)            4.  แผ�นพ้บ/โปสเติอร์ จำำานวน 115 คน (11.5%)
                    6.  Twitter จำำานวน 63 คน (6.3%)                5.  Motion Graphic (การ์ติูน) จำำานวน 97 คน (9.7%)
                    7.  Instagram จำำานวน 52 คน (5.2%)              6.  สื�อเสียุงความรู้กฎห้มายุฯ/Podcast จำำานวน 87 คน

                    ออฟ้ไลน์                                           (8.7%)
                    1.  กิจำกรรม/โครงการให้้ความรู้กฎห้มายุห้รือการจำ้ดีแสดีงสื�อความ  7.  การจำ้ดีแสดีงสื�อความรู้ (ออกบูธ)/นิทรรศการ จำำานวน
                       รู้ (ออกบูธ) จำำานวน 272 คน (27.2%) มากที�สุดี  61 คน (6.1%)
                    2.  ห้น�วยุงานราช่การ (เช่�น สยุจำ. ศูนยุ์ยุุติิธรรมชุ่มช่น อบติ.  8.  บทความ จำำานวน 52 คน (5.2%)
                       ที�ว�าการอำาเภอ)/สถานศึกษา จำำานวน 252 (25.2%)  9.  Board Game (เกม) จำำานวน 42 คน (4.2%)
                    3. ฝ่ึกอบรม/ส้มมนา จำำานวน 193 คน (19.3%)
                    4.  สถานที�เอกช่น เช่�น ร้านกาแฟ้ ร้านห้น้งสือ ร้านค้า ร้านอาห้าร
                       ติลาดี จำำานวน 125 คน (12.5%)
                    5.  สื�อบุคคล เช่�น เจำ้าห้น้าที� ผู้นำาชุ่มช่น อาสาสม้คร คนรู้จำ้ก จำำานวน

                       103 คน (10.3%)
                    6. ห้น้งสือเวียุน จำำานวน 55 คน (5.5%)

                           “ความเข้าใจส่่�อความรู้กฎหมายุของ ส่กธ.” ของผู้ที�เคยุเข้าถึงสื�อความรู้กฎห้มายุของสำาน้กงาน
                    กิจำการยุุติิธรรม จำากการติอบข้อคำาถามความรู้กฎห้มายุฯ จำำานวน 20 ข้อ แบ�งออกเป็น 4 ห้มวดีความรู้ ไดี้แก�

                    กฎห้มายุอาญา กฎห้มายุในช่ีวิติประจำำาว้น กฎห้มายุท้�วไป และกฎห้มายุเกี�ยุวก้บการช่�วยุเห้ลือของภาคร้ฐ
                    พบว�า ส่่วนใหญ่ม่ความเข้าใจส่่�อความรู้ฯ ของ ส่กธ. ในระดำับปานกลาง (ไดี้คะแนน 9.00 - 14.99 จำากคะแนนเติ็ม

                    20 คะแนน) และไดำ้คะแนนติั�งแติ่ร้อยุละ 70 ขึ�นไป หร่อไดำ้คะแนนติั�งแติ่ 14 คะแนนขึ�นไป จำานวน 662 คน
                    คิดำเป็นร้อยุละ 66.2



                    ผลส่ำารวจ สู่่ การพัฒนากลยุุที่ธ์ วิธ่การ และรูปแบบส่่งเส่ริมการเข้าถึงและเข้าใจส่่�อความรู้ฯ 4 ดำ้าน



                    ดำ้านที่่� 1 การจัดำที่ำาและใช้ส่่�อความรู้กฎหมายุและกระบวนการยุุติิธรรม :
                           1. ควรออกแบบสื�อฯ โดียุใช่้ภาษาที�ง�ายุเพื�อลดีการติีความและเพิ�มความเข้าใจำ มีเนื�อห้ากระช่้บ ไม�เน้น
                    ภาษากฎห้มายุห้รือภาษาทางการ เพื�อให้้ผู้อ�านโดียุเฉพาะกลุ�มเปราะบางที�มีข้อจำำาก้ดีในการเข้าถึงความรู้ เช่�น

                    ผู้ที�อ�านห้น้งสือลำาบาก ห้รืออ�านไดี้เพียุงบางคำา
                           2. ควรเพิ�มรายุละเอียุดีของกรณ์ีติ้วอยุ�างใช่้ประกอบคำาอธิบายุทางกฎห้มายุของสื�อ เพื�อให้้มี

                    ข้อพิจำารณ์าเปรียุบเทียุบจำะช่�วยุสร้างความเข้าใจำ เพิ�มการร้บรู้ และเห้็นภาพมากยุิ�งขึ�น











                                                                                                                12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   46                                                                                    12/3/2567 BE   16:59
       _24-0269 P2.indd   46
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65