Page 60 - รายงานประจำปี 2566 กพยช
P. 60
46 คณะกรรมการพััฒนาการบริหารงานยุุติิธรรมแห่งชาติิ
• “ความติ้องการเข้าถึงส่่�อความรู้กฎหมายุฯ” ผ่านช่องที่างและรูปแบบ ดำังน่� ...
ช่องที่าง รูปแบบส่่�อ
ออนไลน์ 1. สมุดีภาพอินโฟ้กราฟ้ิก (Infographic) จำำานวน 220
1. Facebook จำำานวน 498 คน (48.9%) มากที�สุดี* คน (22%) มากที�สุดี
2. Youtube จำำานวน 107 คน (10.7%) 2. VDO, Clip (คลิปวิดีีโอ) จำำานวน 168 คน (16.8%)
3. Tiktok จำำานวน 103 คน (10.3%) 3. ห้น้งสือ/คู�มือความรู้กฎห้มายุ จำำานวน 158 คน
4. Website จำำานวน 99 คน (9.9%) (15.8%)
5. Application จำำานวน 87 คน (8.7%) 4. แผ�นพ้บ/โปสเติอร์ จำำานวน 115 คน (11.5%)
6. Twitter จำำานวน 63 คน (6.3%) 5. Motion Graphic (การ์ติูน) จำำานวน 97 คน (9.7%)
7. Instagram จำำานวน 52 คน (5.2%) 6. สื�อเสียุงความรู้กฎห้มายุฯ/Podcast จำำานวน 87 คน
ออฟ้ไลน์ (8.7%)
1. กิจำกรรม/โครงการให้้ความรู้กฎห้มายุห้รือการจำ้ดีแสดีงสื�อความ 7. การจำ้ดีแสดีงสื�อความรู้ (ออกบูธ)/นิทรรศการ จำำานวน
รู้ (ออกบูธ) จำำานวน 272 คน (27.2%) มากที�สุดี 61 คน (6.1%)
2. ห้น�วยุงานราช่การ (เช่�น สยุจำ. ศูนยุ์ยุุติิธรรมชุ่มช่น อบติ. 8. บทความ จำำานวน 52 คน (5.2%)
ที�ว�าการอำาเภอ)/สถานศึกษา จำำานวน 252 (25.2%) 9. Board Game (เกม) จำำานวน 42 คน (4.2%)
3. ฝ่ึกอบรม/ส้มมนา จำำานวน 193 คน (19.3%)
4. สถานที�เอกช่น เช่�น ร้านกาแฟ้ ร้านห้น้งสือ ร้านค้า ร้านอาห้าร
ติลาดี จำำานวน 125 คน (12.5%)
5. สื�อบุคคล เช่�น เจำ้าห้น้าที� ผู้นำาชุ่มช่น อาสาสม้คร คนรู้จำ้ก จำำานวน
103 คน (10.3%)
6. ห้น้งสือเวียุน จำำานวน 55 คน (5.5%)
“ความเข้าใจส่่�อความรู้กฎหมายุของ ส่กธ.” ของผู้ที�เคยุเข้าถึงสื�อความรู้กฎห้มายุของสำาน้กงาน
กิจำการยุุติิธรรม จำากการติอบข้อคำาถามความรู้กฎห้มายุฯ จำำานวน 20 ข้อ แบ�งออกเป็น 4 ห้มวดีความรู้ ไดี้แก�
กฎห้มายุอาญา กฎห้มายุในช่ีวิติประจำำาว้น กฎห้มายุท้�วไป และกฎห้มายุเกี�ยุวก้บการช่�วยุเห้ลือของภาคร้ฐ
พบว�า ส่่วนใหญ่ม่ความเข้าใจส่่�อความรู้ฯ ของ ส่กธ. ในระดำับปานกลาง (ไดี้คะแนน 9.00 - 14.99 จำากคะแนนเติ็ม
20 คะแนน) และไดำ้คะแนนติั�งแติ่ร้อยุละ 70 ขึ�นไป หร่อไดำ้คะแนนติั�งแติ่ 14 คะแนนขึ�นไป จำานวน 662 คน
คิดำเป็นร้อยุละ 66.2
ผลส่ำารวจ สู่่ การพัฒนากลยุุที่ธ์ วิธ่การ และรูปแบบส่่งเส่ริมการเข้าถึงและเข้าใจส่่�อความรู้ฯ 4 ดำ้าน
ดำ้านที่่� 1 การจัดำที่ำาและใช้ส่่�อความรู้กฎหมายุและกระบวนการยุุติิธรรม :
1. ควรออกแบบสื�อฯ โดียุใช่้ภาษาที�ง�ายุเพื�อลดีการติีความและเพิ�มความเข้าใจำ มีเนื�อห้ากระช่้บ ไม�เน้น
ภาษากฎห้มายุห้รือภาษาทางการ เพื�อให้้ผู้อ�านโดียุเฉพาะกลุ�มเปราะบางที�มีข้อจำำาก้ดีในการเข้าถึงความรู้ เช่�น
ผู้ที�อ�านห้น้งสือลำาบาก ห้รืออ�านไดี้เพียุงบางคำา
2. ควรเพิ�มรายุละเอียุดีของกรณ์ีติ้วอยุ�างใช่้ประกอบคำาอธิบายุทางกฎห้มายุของสื�อ เพื�อให้้มี
ข้อพิจำารณ์าเปรียุบเทียุบจำะช่�วยุสร้างความเข้าใจำ เพิ�มการร้บรู้ และเห้็นภาพมากยุิ�งขึ�น
12/3/2567 BE 16:59
_24-0269 P2.indd 46 12/3/2567 BE 16:59
_24-0269 P2.indd 46