ร่างพระราชบัญญัติประวัติอาชญากรรม .. ….

 

เสนอโดย กระทรวงยุติธรรม

 

ข้อมูลประกอบการพิจารณา

               ภาพรวมของร่างพระราชบัญญัติประวัติอาชญากรรม พ.ศ. …. มีหลักการและเหตุผลว่าด้วยการกำหนดให้ “ผู้พ้นโทษสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุขในสังคม โดยให้สามารถเข้าถึงแหล่งงานหรือสถานประกอบการที่ตรงกับความรู้ความสามารถของตนภายหลังการพ้นโทษมาแล้ว เพื่อป้องกันมิให้ผู้เคยต้องโทษหรือเคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำ ทำให้ต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดการประวัติการกระทำความผิด นับตั้งแต่การเปิดเผยและไม่เปิดเผยซึ่งประวัติอาชญากรรม หรือการเปิดเผยประวัติอาชญากรรมโดยตลอดสำหรับคดีที่มีความสำคัญและกระทบต่อความสงบสุขของสังคมส่วนรวม เพื่อเป็นการสร้างความสมดุลระหว่างการคุ้มครองสังคมและการให้โอกาสผู้กระทำความผิดในการกลับคืนสู่สังคมอย่างมีประสิทธิภาพ”

               ร่างพระราชบัญญัติประวัติอาชญากรรม พ.ศ. …. มีสาระสำคัญและรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดคำนิยามของ “ประวัติอาชญากรรม” ว่าหมายถึง ข้อมูลของบุคคลที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดในคดีอาญา กำหนดให้มีนายทะเบียน คือ ปลัดกระทรวงยุติธรรมและผู้ได้รับมอบหมาย กำหนดให้มีหน่วยงานกลาง คือ กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รวบรวม จัดเก็บ เปิดเผยหรือไม่เปิดเผยประวัติอาชญากรรม กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารจัดการข้อมูลประวัติอาชญากรรมเพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือนายทะเบียน กำหนดเงื่อนไขกรณีที่ไม่ให้มีการเปิดเผยประวัติอาชญากรรม และฐานความผิดที่ต้องให้มีการเปิดเผยประวัติอาชญากรรมโดยตลอด รวมถึงการกำหนดบทกำหนดโทษ ซึ่งร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวมีจำนวน ๒๘ มาตรา แบ่งเป็น ๖ ส่วนสำคัญ และบทเฉพาะกาล ได้แก่

คำนิยาม

หมวด ๑ การจัดการประวัติอาชญากรรมและนายทะเบียน

หมวด ๒ คณะกรรมการบริหารจัดการข้อมูลประวัติอาชญากรรม

หมวด ๓ การไม่เปิดเผยประวัติอาชญากรรม

หมวด ๔ การเปิดเผยประวัติอาชญากรรม

หมวด ๕ บทกำหนดโทษ

บทเฉพาะกาล

 

ไฟล์แนบ :

๑. ร่างพระราชบัญญัติประวัติอาชญากรรม พ.ศ. … (Download)

๒. หลักการและเหตุผล และสรุปสาระสำคัญ (Download)

๓. รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบร่างพระราชบัญญัติประวัติอาชญากรรม พ.ศ. …. (Download)

๔. รายงานผลการศึกษาประกอบร่างพระราชบัญญัติประวัติอาชญากรรม พ.ศ. …. (Download)

๕. วิธีการรับฟังความคิดเห็นร่างประวัติอาชญากรรม (Download)

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น ผ่าน law.go.th

 

1,318 Views