Page 68 - รายงานประจำปี 2567
P. 68
54 รายงานประจำำาปี 2567 คณะกรรมการพััฒนาการบริหารงานยุติิธรรมแห่งชาติิ
อยุู�ภายุใติ้กรอบของเนื�อห้าของกฎห้มายุ กระบวนการบ้งค้บใช่้กฎห้มายุติ้องเป็นไปอยุ�างโปร�งใสและเป็นธรรม
นอกจำากนี�ไดี้มีการกล�าวถึงปัญห้าการบ้งค้บใช่้กฎห้มายุ และปัญห้าคอร์ร้ปช่้นในประเทศที�เกิดีจำากภาคร้ฐไม�เปิดีเผยุ
ข้อมูล ประช่าช่นไม�ไดี้เข้ามามีส�วนร�วมในการดีำาเนินงานของภาคร้ฐ และห้น�วยุงานร้ฐที�มีอำานาจำไม�ปฏิิบ้ติิห้น้าที�
โดียุมีคำากล�าวว�า “ห้ากการคอร์ร้ปช่้นยุำ�าแยุ� ห้ล้กนิติิธรรมก็จำะยุำ�าแยุ�ไปดี้วยุ” ห้น�วยุงานภาคร้ฐจำึงติ้องเปิดีเผยุข้อมูล
เพื�อสร้างการร้บรู้และเปิดีโอกาสให้้ประช่าช่นเข้ามามีส�วนร�วมมากขึ�น ดี้งคำากล�าวที�ว�า ห้ากกระบวนการติ้�งแติ�ติ้นนำ�า
จำนถึงปลายุนำ�าให้้ความอุ�นใจำว�าทุกอยุ�างเป็นธรรม ติ้�งแติ�กฎห้มายุที�มีคุณ์ภาพ มีห้ล้กนิติิธรรมที�น�าเลื�อมใส ปฏิิบ้ติิไดี้จำริง
และเป็นไปติามกฎกติิกาของห้ล้กสากล ก็จำะส�งผลติ�อความไว้วางใจำของประช่าช่นในประเทศและส�งเสริมการลงทุน
ในประเทศไทยุ
ก�รบุรรย�ยพัิเศษ์ หัวข้อ “สิิทธิของผู้้้ตำ้องขังในระหว่�งก�รเข้�ถึึงกระบุวนก�รยุตำิธรรม”
โดียุไดี้ร้บเกียุรติิจำาก ดีร.ปราโมทยุ์ เสริมศีลธรรม ซ้ำึ�งไดี้กล�าวถึง ห้ล้กสิทธิมนุษยุช่น ว�าเป็นสิทธิสากล
ที�ประช่าช่นติ้องไดี้ร้บความคุ้มครองและไม�สามารถถูกพราก โอน ห้รือยุกให้้ก้นและก้นไดี้ รวมถึงสิทธิที�จำะไดี้ร้บ
การดีำาเนินคดีีอยุ�างเป็นธรรม (Right to a fair trial) เพื�อเป็นห้ล้กประก้นให้้ก้บส้งคม โดียุเฉพาะอยุ�างยุิ�งสิทธิของ
ผู้ติ้องข้งในระห้ว�างการเข้าถึงกระบวนการยุุติิธรรม ที�ควรไดี้ร้บความคุ้มครองเรื�องสิทธิในการดีำาเนินคดีีและพิจำารณ์าคดีี
อยุ�างเป็นธรรม ในระยุะเวลาที�เห้มาะสม โดียุยุึดีถือห้ล้กการส้นนิษฐานไว้ก�อนว�า “เป็นผู้บริสุทธิ�” ติามร้ฐธรรมนูญ
แห้�งราช่อาณ์าจำ้กรไทยุ พุทธศ้กราช่ 2560 มาติรา 29 ซ้ำึ�งปัจำจำุบ้นกระทรวงยุุติิธรรมมีการแก้ไขปร้บปรุงในประเดี็น
ดี้งกล�าว โดียุการกำาห้นดีสถานที�อื�นใช่้แทนเรือนจำำา เช่�น การใช่้สถานที�พ้กอาศ้ยุของจำำาเลยุเป็นสถานที�คุมข้ง การปร้บปรุง
จำากสถานที�อื�นที�มีอยุู�แล้ว และการสร้างสถานที�ให้ม� เพื�อให้้เกิดีความยุึดีห้ยุุ�นในการควบคุมติ้วผู้ติ้องข้งมากขึ�น ท้�งนี�
การดีำาเนินการดี้งกล�าวติ้องเป็นไปติามห้ล้กการสำาค้ญติามข้อกำาห้นดีโติเกียุวที�ระบุไว้ว�า “การใช่้มาติรการแทน
การควบคุมติ้วในเรือนจำำาจำะติ้องปราศจำากการเลือกปฏิิบ้ติิ ไม�ว�าจำะดี้วยุเห้ติุแห้�งเช่ื�อช่าติิ สีผิว เพศ อายุุ ภาษา
ศาสนา ความคิดีทางการเมืองห้รือความคิดีเห้็นทางอื�น แห้ล�งกำาเนิดีทางช่าติิห้รือส้งคม สถานะทางทร้พยุ์สินกำาเนิดี
ห้รืออื�นใดี” และ “การจำำาคุกในสถานที�อื�นจำะติ้องไม�ใช่�สิทธิพิเศษ การจำำาคุกในสถานที�อื�นจำะติ้องดีำาเนินการอยุ�าง
เห้มาะสม ติรงติามว้ติถุประสงค์ และนำามาใช่้อยุ�างเสมอภาคเท�าเทียุมก้น เพื�อให้้ไดี้การยุอมร้บจำากส้งคม” นอกจำากนี�
การปร้บปรุงแก้ไขภายุในองค์กรศาล ยุ้งมีการออกระเบียุบราช่การฝ่่ายุติุลาการศาลยุุติิธรรม ว�าดี้วยุการกำาห้นดี
ระยุะเวลาการพิจำารณ์าพิพากษาคดีีของศาลยุุติิธรรม พ.ศ. 2566 เพื�อเป็นกรอบในการกำาห้นดีระยุะเวลาในภาพรวม
ก�รบุรรย�ยพัิเศษ์ หัวข้อ “คิดเชิงธุรกิจ เพัื�อสิร้�งคว�มยุตำิธรรมท�งแพั่งและพั�ณิชย์ที�ตำอบุโจทย์สิ�กล”
เวทีนี�มีวิทยุากรประกอบดี้วยุ รองศาสติราจำารยุ์ ดีร.ธนวรรธน์ พลวิช่้ยุ นายุวิร้ติน์ ธ้ช่ศฤงคารสกุล
รองศาสติราจำารยุ์ พ้นติำารวจำติรี ดีร.ช่วน้สถ์ เจำนการ และมีนายุกฤษณ์ะพงศ์ พงศ์แสนยุากร เป็นผู้ดีำาเนินรายุการ
ในเวทีเสวนาไดี้มีการกล�าวถึงสภาพเศรษฐกิจำและสถานการณ์์การลงทุนของประเทศไทยุจำะเติิบโติอยุ�างยุ้�งยุืนและ
โดีดีเดี�นไดี้อยุ�างไรในอนาคติ ดี้งน้�น การมีกฎห้มายุที�ท้นสม้ยุเอื�อติ�อการพ้ฒนาทางเศรษฐกิจำ และเช่ื�อมโยุงสอดีคล้องก้บ
ประเทศที�มาลงทุนจำึงเป็นสิ�งจำำาเป็น โดียุการเทียุบเคียุงกฎห้มายุของไทยุก้บติ�างประเทศให้้เป็นมาติรฐานติามห้ล้กสากล
และนำามาปร้บใช่้ก้บกฎห้มายุไทยุ เพื�อให้้เกิดีความเห้มาะสมและเป็นธรรมก้บส้งคมมากที�สุดี อยุ�างไรก็ติาม
จำากติ้วช่ี�ว้ดีสากล พบว�า ประเทศไทยุยุ้งมีจำุดีอ�อนในเรื�องของขีดีความสามารถในการพ้ฒนาประเทศ และประเดี็นที�
ทำาให้้เกิดีปัญห้าดี้งกล�าว คือ ประเทศไทยุมีปัญห้าเกี�ยุวก้บการคอร์ร้ปช่้นค�อนข้างมาก เป็นผลให้้น้กลงทุนเกิดีความล้งเล
และไม�เช่ื�อม้�นติ�อการลงทุน อีกประการที�สำาค้ญคือ ประเทศไทยุมีกฎห้มายุเป็นจำำานวนมาก ห้ลายุฉบ้บมีความท้บซ้ำ้อน
และข้ดีแยุ้งก้น ดี้งน้�น ติ้องมีการปร้บปรุงกฎห้มายุให้้ท้นสม้ยุ สอดีร้บก้บมาติรฐานสากล และติ้องให้้ความสำาค้ญก้บ
27/5/2568 BE 10:40
_25-0380(01-66)P5.indd 54 27/5/2568 BE 10:40
_25-0380(01-66)P5.indd 54